Nước hoa giả, tác hại thật

Ham hàng hiệu giá rẻ

Tại các blog, các trang web mua bán, nhan nhản những lời quảng cáo rất hấp dẫn về nước hoa nhái như: “Nước hoa nhập từ Malaysia giá siêu rẻ, chỉ với 110.000 đồng - 220.000 đồng, bạn đã có trong tay một sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Chất lượng tương đương với hàng xịn, đảm bảo sẽ làm bạn cực kỳ hài lòng”; “Giống đến 90% hàng thật từ mẫu mã đến mùi hương nhưng độ bám mùi không lâu bằng nước hoa thật do có ít tinh dầu hơn”… Những lời quảng cáo hấp dẫn đó đã thu hút được nhiều khách ham của rẻ với tâm lý muốn được sở hữu những hương thơm nổi tiếng trên thế giới với giá chỉ bằng 1/10 so với chai nước hoa thật.

Nước hoa fake 1 là gì

Hồng, nhân viên văn phòng của một công ty liên doanh, do ham của rẻ nên một lần dạo qua trang web muare, thấy topic rao bán chai nước hoa Curious của Briney Spear với giá chỉ 500.000 đồng, kèm lời quảng cáo là hàng xách tay từ Mỹ. Về nhà mở ra, dưới vẻ hào nhoáng của lớp nilon là vỏ hộp bên trong bị cắt dán lung tung, mã hàng dưới chai có dấu hiệu bị tẩy xóa, còn mùi hương của chai nước hoa nồng nặc mùi cồn. Còn chị Lan Anh ở Tân Bình, TP. HCM kể: "Tôi thấy shop Muabanperfume 601 Nguyễn Trãi, P7, Q5, TP. HCM có khuyến mại, giảm giá nên đã mua một chai Banana Public Classic EDT 125ml được quảng cáo là hàng chính hãng có tem chống hàng giả của Bộ Công an, giá 900.000 đồng nhưng giảm còn 580.000 đồng. Về nhà xem lại, chẳng thấy tem của Bộ Công an mà chỉ có tem của công ty nhập hàng. Còn chất lượng nước hoa thì không thể chấp nhận được, 1,2ml đầu có mùi bình thường, nhưng sau đó chỉ toàn mùi hắc, xịt lên dù nhiều hay ít, chỉ sau 5 - 10 phút là bay hết, đứng cạnh không thể ngửi thấy gì, còn dí mũi vào thì thấy rất khó chịu. Thắc mắc với nhân viên bán hàng thì được giải đáp chai nước hoa mà tôi mua là tông mùi nhẹ. Hài hước hơn, nhân viên này giải thích, loại nước hoa này không thể xịt 2 - 3 nhát mà phải xịt 8-10 nhát thì mới giữ được mùi!"

TP.HCM: Gần 10.000 chai nước hoa làm giả các nhãn hiệu nổi tiếng bị thu giữ - Ảnh 2.

Số nước hoa giả sản xuất từ hóa chất có nguồn gốc Trung Quốc

Chuốc bệnh vào thân

Quỳnh, sinh viên ĐH Ngoại thương, mua một chai Nina Ricci 50ml hàng nhái với giá 200.000 đồng ở một shop tại Chùa Bộc (Hà Nội) nhưng mới dùng một lần đã “khiếp vía” vì “mới xịt thấy có mùi thơm nhưng hơi rát ở cổ tay do có nhiều cồn. Sau 2 giờ thì mùi thơm ban đầu không còn mà chỉ còn lại mùi cao su cháy”. Chị Huyền ở Thanh Xuân (Hà Nội) sau vài ngày xịt nước hoa nhái đã phải đến Viện Da liễu để khám vì vùng da sau tai, nơi tiếp xúc với nước hoa bỗng nổi những vẩy trắng và mẩn ngứa.

Nước hoa fake 1 là gì và có phải xuất từ Singapore?

Viện Da liễu Trung ương mỗi năm tiếp nhận không ít ca dị ứng với mỹ phẩm giả, trong đó có dị ứng với nước hoa mà biểu hiện là da bị sạm và viêm da mãn tính như ngứa, bong da, da nổi mẩn đỏ, đôi khi có thể tạo thành những mảng phát ban đỏ, sưng phù nề và nổi bóng nước. Theo một bác sỹ ở Viện này, nếu thường xuyên xịt nước hoa giả sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe. Vị trí thường viêm da khi tiếp xúc với nước hoa nhái là cổ tay, sau tai, gáy, cổ. Sau khi chữa khỏi những chỗ này có thể để lại vết thâm hay sẹo, vì đây là những vị trí rất nhạy cảm với hóa chất và nước hoa kém chất lượng thường chứa các hoạt chất như urine (nước tiểu), vi khuẩn, hóa chất chống đóng cặn, alcohol và Eau de Perfume… Nhiều bệnh nhân bị kích ứng như da nóng rát và ửng đỏ do dùng nước hoa giả. Đối với những người có làn da nhạy cảm thì những tác hại sẽ phản ứng ngay bên ngoài còn đối với những người da khỏe mạnh, có thể không phản ứng tức thời.

Bác sĩ Đỗ Văn Khoát, khoa Da liễu, Viện 108 cho biết: “Những người có làn da nhạy cảm hay mắc các bệnh về đường hô hấp như hen, viêm xoang... phải thật thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm hay nước hoa có nguồn gốc không rõ ràng. Nếu xảy ra dị ứng hay có triệu chứng khác thường thì phải đến bệnh viện khám và chữa trị kịp thời”.

Chị Hoa, nhân viên của hãng nước hoa Lancome cho biết: Nước hoa nhái được thiết kế giống hệt về tên, nhãn mác, kiểu dáng và có mùi rất giống với nước hoa thật. Đặc biệt, một số nơi đã sản xuất được nước hoa nhái gần như là bản sao của những nhãn hiệu hàng đầu thế giới. Cách để phát hiện ra nước hoa giả đó là, mùi hương của nước hoa thật thơm rất lâu, mùi hương không thay đổi ít nhất trong nửa ngày, có khi thơm cả ngày, còn nước hoa giả chỉ giữ được mùi nhiều nhất là 1 giờ. Nước hoa giả có hại cho sức khỏe vì hợp chất pha trộn tạo nên nước hoa không bảo đảm chất lượng, sau vài ngày nước hoa giả có thể còn biến sang màu khác khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Để không mua phải đồ giả, người tiêu dùng nên mua hàng ở những nơi uy tín, không mua ở những nơi không rõ nguồn gốc vừa mất tiền lại chuốc bệnh vào thân./.

Tin mới nhất

RELATED ARTICLE

"Lucky shop Product" was added to wishlist